Kiến thức

10 cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch

10 cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch

Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp cho bạn khỏe mạnh. Sau đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc bị cảm lạnh thông thường, bởi vì cơ thể bạn sẽ chống lại hầu hết các loại vi khuẩn gây bệnh. Bị cảm khiến bạn cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi, nhưng có những bước bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa bệnh tật.

Có rất nhiều cách để tăng cường hệ miễn dịch chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục và ngủ đủ giấc đều ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. Trước đây Nét Bút Tri Ân đã viết về những điều làm giảm hệ miễn dịch, còn bây giờ chúng tôi sẽ chia sẻ 10 cách tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

1. Thường xuyên tập thể dục

Không còn bàn cãi gì nữa, tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể khỏe mạnh. Bạn không nhất thiết phải tập hết sức mình để rồi mệt mỏi hơn.

Bạn chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày là đủ tạo ra sự khác biệt trong hệ thống miễn dịch của bạn rồi. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế thế giới, một người thường xuyên tập thể dục ít có nguy cơ bị bệnh hơn những người không tập.

2. Ngủ đủ giấc

Các bác sĩ khuyến nghị một người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng một ngày. Ngủ Không đủ giấc làm giảm khả năng hoạt động của hệ miễn dịch, dẫn đến tình trạng viêm gia tăng và lây lan vi trùng.

Nếu bạn tìm cách chống lại giấc ngủ, bệnh tật sẽ là người bạn tốt nhất của bạn. Còn nếu bạn mắc chứng khó ngủ, hãy tham khảo cách chữa bệnh mất ngủ mà chúng tôi đã chia sẻ.

3. Hạn chế rượu bia và thuốc lá

Tiêu thụ quá nhiều rượu bia làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi. Hút thuốc cũng làm tăng khả năng tổn thương các tế bào phổi, cũng như nguy cơ viêm phế quản và viêm phổi cho chính bạn và những người khác.

4. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Khi ăn trái cây và rau quả, bạn nên tìm kiếm sự đa dạng; đó là bạn nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả có màu sắc rực rỡ. Trái cây họ cam quýt đứng đầu danh sách khi nói đến việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Bởi vì chúng chứa một tấn vitamin C trong đó. Ngoài ra, một số loại rau lá xanh cũng chứa một lượng lớn vitamin C giúp tăng cường miễn dịch chẳng hạn như cải xoăn và rau bina.

5. Đón ánh nắng mặt trời và hít thở không khí trong lành

Ánh nắng mặt trời giúp kích hoạt sản xuất vitamin D. Hàm lượng vitamin D thấp có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp, do đó, việc tiếp xúc ánh nắng mặt trời hàng ngày là vô cùng quan trọng. Nhưng hãy nhớ là “phơi nắng” trước 9 giờ sáng nếu các bạn không muốn sử dụng kem chống nắng!

6. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng làm suy nhược cơ thể, tâm trí và có thể thay đổi tâm trạng của bạn. Việc căng thẳng thường xuyên khiến cho cơ thể của bạn dễ mắc bệnh hơn. Sau khi bị ốm, bạn sẽ càng mệt mỏi và căng thẳng hơn, vì vậy điều quan trọng là phải thực hiện các bước để ngăn mình khỏi căng thẳng.

Bạn có thể kiểm soát căng thẳng của mình bằng cách sống chậm lại. Nếu bạn có một lối sống nhiều áp lực, nhịp độ cao…thì hãy dành thời gian để thư giãn. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là thay thế công việc của bạn bằng cách tập yoga, chơi nhạc hoặc lái xe lòng vòng quanh thị trấn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy sự lạc quan thực sự có thể làm cho hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động tốt hơn. Tôi không biết đó có phải là nguyên nhân trực tiếp không nhưng nếu chúng ta sống vui vẻ, suy nghĩ tích cực thì chúng ta càng có khả năng ăn đúng, ngủ đúng…và ít bị căng thẳng. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho hệ miễn dịch của chúng ta.

7. Vệ sinh sạch sẽ

Chạm vào các vật bị ô nhiễm là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn mắc bệnh. Trong suốt cả ngày bạn chạm vào rất nhiều thứ mà người khác có thể đã chạm vào: Tay nắm cửa, lan can cầu thang, thiết bị, điện thoại…Và sau đó bạn làm điều không tưởng mà không hề nhận ra đó là chạm vào mặt, hoặc thậm chí tệ hơn là miệng của bạn!

Kiểu tiếp xúc này làm cho cơ thể dễ bị vi khuẩn và vi rút có hại xâm nhập. Vì vậy, hãy vệ sinh sạch sẽ nhà của bạn bằng chất tẩy rửa cũng như rửa sạch tay sau khi làm cái gì đó. Nhưng nhớ là không nên “sạch sẽ” quá các bạn nhé! Bởi vì cơ thể cần những “thử thách” để nâng cao hệ thống miễn dịch của nó.

8. Bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày

Tỏi là thực phẩm được biết đến với khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bạn nên ăn tỏi sống để nhận được nhiều lợi ích sức khỏe, bởi vì nhiệt độ cao có thể làm mất một số vitamin hữu ích của nó. Các hợp chất trong tỏi đã được các chuyên gia khẳng định là giúp chống lại bệnh cảm lạnh thông thường.

9. Uống trà xanh

Trà xanh giúp thanh lọc tâm trí và cơ thể. Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có lợi trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch nói chung. Nó bảo vệ chống lại tổn thương từ các “gốc tự do” và giữ cho hệ miễn dịch hoạt động bình thường.

10. Tránh thực phẩm chế biến

Bạn nên hạn chế tiêu thụ đường, gluten và thực phẩm chế biến vì tất cả những thứ này sẽ làm giảm đáng kể chức năng miễn dịch của bạn. Nhiều thực phẩm chế biến có thể cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng, nhưng đa số đều dẫn đến những tác động tiêu cực khác.

Nét Bút Tri Ân

Related posts

Huyết áp là gì? Những điều cần biết về chỉ số huyết áp

Nhung Vũ

Phá thai bằng thuốc và những điều bạn cần biết

Nhung Vũ

Chữa trị trào ngược dạ dày bằng gừng có hiệu quả không?

Nhung Vũ

Leave a Comment