Lối sống

Lợi ích sức khỏe của việc ăn uống trong chánh niệm

lợi ích sức khỏe của việc ăn uống trong chánh niệm

Trong một xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, chúng ta bị đóng băng với lịch trình bận rộn về thời gian làm việc, học tập và vui chơi. Hầu như ai cũng có rất nhiều việc phải làm với một danh sách dày đặc những việc lặt vặt mà quên mất rằng mình đã ăn hay chưa!

Khi chúng ta quá bận rộn, chúng ta thường quên ăn hoặc thậm chí là không có thời gian để thưởng thức bữa ăn của mình. Với thói quen tiêu cực này, chúng ta có thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất mà cơ thể đang cần.

Một số người còn thậm chí muốn “đẩy” thức ăn xuống dạ dày nhanh đến mức mà cơ thể vẫn cảm thấy đói. Với cách ăn uống như thế, chúng ta không cho não đủ thời gian để xử lý rằng chúng ta đã ăn và khiến cơ thể chúng ta cảm thấy như vẫn còn đói.

Ăn uống chánh niệm là một hình thức thiền dựa trên các thực hành Phật giáo giúp chúng ta nhận ra những gì chúng ta ăn, khi nào chúng ta ăn, tại sao chúng ta ăn và giúp chúng ta đánh giá cao những giá trị thực phẩm được cho vào bụng.

Bằng cách thực hành ăn uống trong chánh niệm, chúng ta có thể thay đổi thói quen ăn uống tiêu cực và ý thức hơn về những gì cơ thể cần. Có rất nhiều lợi ích của việc ăn uống chánh niệm, sau đây là một số lợi ích tiêu biểu mà chúng tôi tổng hợp được để gửi đến các bạn.

1. Giảm căng thẳng và lo lắng

Khi bạn bắt đầu quan tâm đến việc ăn uống, bạn cũng trở nên ý thức hơn về cảm xúc của mình khi ăn. Điều này có thể giúp giảm bớt cảm giác căng thẳng và lo lắng bằng cách ăn chậm hơn và tập thở có ý thức.

2. Tránh tình trạng ăn quá nhiều hoặc ăn vô độ

Có nhiều người ăn quá nhiều hoặc ăn vô độ, cho dù đó là do căng thẳng, lười biếng hoặc các vấn đề về chế độ ăn uống khác. Béo phì là một “dịch bệnh” đang lây lan nhanh trong xã hội ngày nay và ăn uống kết hợp với thiền có thể giúp giảm bớt các thói quen xấu liên quan đến việc ăn quá nhiều.

3. Giúp giảm cân

Khi bạn bắt đầu sửa chữa thói quen ăn uống cũ thông qua thực hành ăn chậm và có ý thức, nhai kỹ thức ăn, lưu ý đến hương vị và kết cấu của nó, bạn cũng đang thực hành tự kiểm soát bản thân mình. Bằng cách xây dựng sự kiểm soát này, bạn có thể giảm mỡ theo thời gian và do đó giảm cân trong quá trình ăn trong chánh niệm.

4. Thiết lập thói quen ăn uống tích cực cho cơ thể

Khi bạn thực hành ăn uống chánh niệm, bạn cũng đang gửi cho cơ thể những tín hiệu cần biết, như khi nào nên ăn hoặc ngừng ăn. Một khi cơ thể bạn nhận ra những tín hiệu này, nó sẽ điều chỉnh và có thể giúp bạn tránh việc ăn quá nhiều hoặc quên ăn khi bạn cần.

5. Giúp quản lý cảm xúc của bạn

Bạn có thấy mình ăn quá nhiều hoặc chán ăn vì căng thẳng và lo lắng? Có thể có điều gì đó đã xảy ra và khiến bạn cảm thấy buồn bã nên bạn quyết định đến cửa hàng và vung tiền vào đồ ăn vặt.

Ăn uống chánh niệm có thể giúp bạn quản lý cảm xúc của mình tốt hơn. Khi bạn nhận thức rõ hơn về thực phẩm bạn ăn, bạn cũng sẽ nhận thức rõ hơn về cảm giác của bạn. Bạn cảm thấy thích hay phát ngán khi ăn món ăn đó? Hãy ghi nhớ điều này vào lần tới khi bạn ăn để có thể biết thói quen của cơ thể và thay đổi chúng nếu cần.

6. Đối phó với các vấn đề ăn uống mạn tính

Một số người bị các vấn đề ăn uống mạn tính như chán ăn và chứng cuồng ăn. Những người bị chứng cuồng ăn được biết là ăn quá nhiều và tăng cân không kiểm soát, trong khi những người mắc chứng chán ăn có xu hướng hạn chế thực phẩm mà họ ăn từ đó dẫn đến suy nhược cơ thể. Nhận thức về cách ăn và loại thực phẩm có thể giúp ích cho những người mắc các vấn đề về ăn uống mạn tính thông qua thực hành các bước của chánh niệm.

7. Giúp chia phần thức ăn hợp lý

Ăn uống chánh niệm có thể giúp bạn ý thức hơn về lượng thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể, và giúp bạn nhận thức rõ hơn về những thành phần có trong một bữa ăn. Khi bạn nhận thức được những gì mình tiêu thụ, bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang nhận được tất cả các protein, carbohydrate cần thiết và các khoáng chất khác mà cơ thể cần để giữ bạn khỏe mạnh.

8. Thúc đẩy sự tập trung

Khi bạn dành thời gian để thưởng thức và nhai kỹ thức ăn của mình, bạn cũng đang thực hành sự tập trung. Điều này giúp bạn loại bỏ những phiền nhiễu bên ngoài, để bạn có thể thật sự tận hưởng khoảnh khắc hạnh phúc trong một bữa ăn lành mạnh.

Lần tới khi bạn ăn, hãy thử thực hành ăn uống chánh niệm. Bạn sẽ nhận ra nó mang lại nhiều lợi cho sức khỏe của bạn về lâu dài!

Nét Bút Tri Ân – Theo: HFR

Related posts

8 lời khuyên dành cho bạn nếu muốn chuyển sang ăn chay

Nhung Vũ

10 lợi ích sức khỏe của thiền mà bạn nên quan tâm

Nhung Vũ

10 lợi ích tuyệt vời của Yoga không phải ai cũng biết

Nhung Vũ

Leave a Comment