Lối sống

8 lời khuyên dành cho bạn nếu muốn chuyển sang ăn chay

8 lời khuyên dành cho bạn nếu muốn chuyển sang ăn chay

Mọi người ăn chay vì nhiều lý do, vì lý do đạo đức, vì lý do sức khỏe, vì cơ địa hoặc đơn thuần chỉ là phong trào. Cơ sở của việc ăn chay là tiêu thụ và sử dụng thực phẩm 100% từ thực vật, và tránh tất cả các hoạt động liên quan đến việc lạm dụng và khai thác động vật.

Tuy nhiên, để chuyển sang chế độ ăn thuần chay lành mạnh không chỉ đơn giản là loại bỏ thực phẩm động vật, bạn cần mở rộng nhiều loại trái cây và rau quả, trong chế độ ăn uống hàng ngày. Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn chuyển sang lối sống mới.

1. Làm bạn với những người ăn chay trường hoặc tham gia vào các nhóm Facebook để duy trì động lực, tìm hiểu công thức nấu ăn, khám phá các nhà hàng chay địa phương và lấy cảm hứng khi bạn cần.

2. Bắt đầu đọc một tạp chí thực phẩm, phân tích những loại thực phẩm bạn muốn loại bỏ khỏi chế độ ăn uống và tốc độ mà bạn dự định chuyển sang ăn chay. Đầu tiên là loại bỏ thịt, sau đó từ từ loại bỏ sữa và các sản phẩm từ trứng.

3. Các sản phẩm thay thế sản phẩm động vật rất dễ tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn: sữa đậu nành, trái cây, rau, ngũ cốc, và một số chất thay thế thịt có thể được tìm thấy trong phần đông lạnh.

4. Đọc nhãn kỹ hiệu sản phẩm: Có rất nhiều đồ ăn nhẹ thuần chay mà bạn có thể mua, tuy nhiên, các sản phẩm không thuần chay (nhưng được gắn nhãn thực phẩm chay) sẽ cố gắng lẻn vào quầy thực phẩm mà bạn nghĩ là không có động vật!

5. Tìm hiểu thực phẩm nào là tốt để ăn và nhận biết số lượng CARBS bạn đang tiêu thụ. Carbs rất phong phú trong chế độ ăn kiêng HCLF (nhiều carb, ít béo), và bao gồm trái cây, rau, các loại đậu, các loại hạt và một số sản phẩm từ đậu nành. Thông thường, khi mọi người chuyển sang ăn chay, họ tiêu thụ nhiều carbs hơn trước đây, gây tăng cân và tăng lượng đường trong máu.

6. Tìm hiểu các chất bổ sung cần thiết: Chuyển sang ăn thuần chay có nghĩa là một số vitamin và dưỡng chất thiết yếu sẽ không thể tiếp cận được thông qua thực phẩm. Vì vậy, các chất như vitamin D, B12, sắt và omegas phải được bổ sung ngoài việc tạo ra một chế độ ăn uống cân bằng và hợp lý.

7. Tham khảo lợi ích và tính giáo dục của việc ăn chay: Bạn càng biết nhiều về lợi ích và cách bạn cứu giúp hành tinh này, bạn càng có nhiều khả năng tham gia vào nó và vượt qua những thời điểm khó khăn.

8. Tìm hiểu lý do tại sao bạn lại muốn ăn chay: Có nhiều chế độ ăn thuần chay khác nhau tùy thuộc vào những gì và cách họ tiêu thụ. Dưới đây là một vài ví dụ về những lý do hàng đầu khiến mọi người chuyển từ ăn mặn sang chế độ thuần chay:

Ăn chay thô (Raw Vegan)

Mục đích của họ là thực hiện một lối sống lành mạnh, tuy nhiên, họ không chỉ tránh các sản phẩm từ động vật mà còn tránh tiêu thụ thực phẩm được nấu trên 115 độ F (46 độ C) để bảo quản các chất dinh dưỡng trong món ăn. Người ăn chay thô cũng cố gắng tránh tất cả các thực phẩm chế biến và tinh chế.

Ăn chay dựa trên thực vật (Plant-Based Vegan)

Mục đích của chế độ này là có lợi cho sức khỏe. Chỉ tiêu thụ thực phẩm từ mặt đất, cố gắng tránh tất cả các thực phẩm chế biến hoặc dầu mỡ. Trọng tâm của chế độ ăn chay này là thúc đẩy cuộc sống lành mạnh. Mỗi người thường có một vườn rau xanh phía sau nhà.

Ăn chay vì đạo đức (Ethical Vegan)

Những người ăn chay vì đạo đức không tham gia tiêu thụ các thực phẩm từ động vật cũng như không sử dụng bất kỳ sản phẩm nào gây hại cho động vật. Mỹ phẩm, lông thú, và rạp xiếc là tất cả những điều mà người ăn chay vì đạo đức cố gắng tránh. Họ không ủng hộ việc khai thác động vật.

Ăn chay thoải mái (Junk Food Vegan)

Những người ăn chay theo chế độ này tiêu thụ bất cứ sản phẩm nào từ thực vật mà họ thích (chế biến, tinh chế, đóng gói), miễn là không có động vật nào bị hại. Đây không phải là con đường lành mạnh nhất, nhưng nó mang lại sự thoải mái, tiện dụng, và không gò bó như các chế độ ăn chay khác. Mục đích ở đây hoàn toàn là vì đạo đức và hạn chế sự thay đổi mạnh mẽ về lối sống và sức khỏe.

Nếu bạn là một người mới tập ăn chay, điều quan trọng là nỗ lực hết mình. Theo thời gian, bạn sẽ trở nên thoải mái hơn với lối sống mà bạn chọn, và dần dần học cách loại bỏ những điều tiêu cực trong cuộc sống.

Nét Bút Tri Ân

Related posts

10 lợi ích sức khỏe của bấm huyệt

Nhung Vũ

10 lợi ích sức khỏe của tập thể dục mà bạn nên biết

Nhung Vũ

Lợi ích của việc luyện tập khí công

Nhung Vũ

Leave a Comment