10 lợi ích sức khỏe của cải xoăn

Cải xoăn (tiếng Anh: Kale) được xem là vị vua trong thế giới thực vật. Tuy nhiên, rất có thể bạn sẽ nhận được nhiều ánh mắt ngơ ngác nếu bạn hỏi người Việt về loại rau cải này vào khoảng 20 năm trước.

Đó chỉ là quá khứ. Còn bây giờ, rau cải xoăn luôn nằm trong thực đơn của các nhà hàng vì giá trị dinh dưỡng của nó. Ngoài hương vị thơm ngon và tính linh hoạt, cải xoăn còn chứa nhiều dưỡng chất thực vật (phytonutrient) và một loạt các lợi ích sức khỏe khác.

Hãy xem 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu của cải xoăn dưới đây và bạn có thể thấy mình trở thành tín đồ của loại thực vật tuyệt vời này từ lúc nào không biết!

1. Giảm nguy cơ ung thư

Cải xoăn là một loại rau họ cải. Các loại rau họ cải rất giàu chất dinh dưỡng như carotenoids làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh về mắt. Chất diệp lục trong cải xoăn liên kết với các amin dị vòng gây ung thư được tạo ra khi thực phẩm có nguồn gốc động vật được nướng ở nhiệt độ cao.

Bằng cách liên kết với các hợp chất này, diệp lục ngăn chặn sự hấp thụ của chúng trong cơ thể và do đó làm giảm nguy cơ ung thư.

2. Giúp xương chắc khỏe

Trong cải xoăn có nhiều vitamin K, giúp điều chỉnh protein ma trận xương và cải thiện sự hấp thụ canxi trong cơ thể để xương chắc khỏe hơn. Ăn cải xoăn thường xuyên sẽ cung cấp cho bạn một nguồn vitamin K, protein và canxi dồi dào…tất cả đề rất quan trọng đối với các chức năng của tế bào và sức khỏe của xương.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Cải xoăn chứa một lượng chất xơ cao giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và thúc đẩy quá trình đào thải thường xuyên và lành mạnh. Ngoài ra, cải xoăn cũng chứa rất ít oxalat, hợp chất hóa học nếu quá nhiều có thể ngăn cơ thể hấp thụ canxi .

4. Cải thiện da và tóc

Sự cân bằng lành mạnh của axit béo omega-3 và omega-6 trong cải xoăn sẽ làm nên điều kỳ diệu cho tóc và móng của bạn khi được tiêu thụ thường xuyên với chế độ ăn uống hợp lý.

Các beta-carotene trong cải xoăn được chuyển thành vitamin A trong cơ thể, dưỡng chất thiết yếu để giúp tóc, da và móng tay khỏe mạnh. Hàm lượng vitamin C trong cải xoăn rất tốt cho việc sản xuất collagen, giúp tạo cấu trúc da, tóc và xương.

5. Cải xoăn có ít calo

1 chén cải xoăn chỉ có 33,5 calo nhưng cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày, gấp đôi lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày, nhiều vitamin K, một lượng lớn axit béo và khoáng chất.

6. Chất chống oxy hóa cao

Cải xoăn có nhiều lutein và zeaxanthin, những chất chống oxy hóa có liên quan đến sức khỏe của mắt, giảm đáng kể nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, cải xoăn cũng là một nguồn flavonoid tốt được chứng minh là có khả năng phòng chống ung thư.

7. Cải xoăn giúp hạ huyết áp

1 chén cải xoăn chứa khoảng 329mg kali, đây là một khoáng chất quan trọng cần có trong chế độ ăn uống của bạn vì nó cần thiết cho các chức năng thích hợp trong cơ thể.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ 4069 mg kali mỗi ngày có nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn 49% so với những người tiêu thụ ít kali (khoảng 1000 mg mỗi ngày). Một nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung đủ kali cũng sẽ giảm nguy cơ đột quỵ.

8. Cải xoăn giúp giảm cholesterol

Tiêu thụ cải xoăn đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol khi nó thường xuyên được kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Cải xoăn nấu chín cũng cải thiện đáng kể khả năng liên kết axit mật của nó, giúp giảm cholesterol khi tiêu thụ thường xuyên.

9. Cải xoăn giúp cải thiện tâm trạng

Cải xoăn chứa rất nhiều chất phytonutrients, carotenoids và axit béo omega-3, tất cả đều giúp chống trầm cảm và góp phần cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, sự kết hợp của sắt, folate, vitamin B6 và protein cũng giúp cơ thể bạn tạo ra nhiều serotonin và dopamine, cả hai đều dẫn truyền thần kinh có chức năng điều chỉnh tâm trạng.

10. Cải xoăn giúp giảm viêm

Giảm viêm trong cơ thể là chìa khóa cho sức khỏe và hàm lượng axit béo omega-3 trong cải xoăn làm rất tốt công việc này. Viêm chắc chắn là nguyên nhân tiềm ẩn của các bệnh mãn tính như tiểu đường loại II và bệnh tim.

Thực phẩm chế biến chứa nhiều chất béo thúc đẩy quá trình viêm trong cơ thể, vì vậy, cắt bỏ carbohydrate tinh chế, soda, thịt đỏ và kết hợp nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống là điều cần thiết để giảm nguy cơ viêm và bệnh mãn tính.

Nét Bút Tri Ân

Bình Luận