Lối sống

10 lợi ích tuyệt vời của việc bỏ thuốc lá

lợi ích tuyệt vời của bỏ thuốc lá

Tác hại của việc hút thuốc lá có thể bị đảo ngược nếu bạn ngừng hút thuốc. Theo thời gian, nguy cơ về các vấn đề sức khỏe đe dọa tính mạng, bao gồm cả ung thư sẽ giảm đáng kể. Ngay khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể bạn bắt đầu tự chữa lành.

Hút thuốc có thể tạo ra một số tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn, chẳng hạn như tăng nguy cơ phát triển các bệnh nghiêm trọng như ung thư và bệnh tim. Nó cũng có thể dẫn đến một cái chết sớm hơn bạn nghĩ.

Mặc dù những rủi ro này là một động lực tốt để bỏ thuốc lá, nhưng đối với một số người thì việc bỏ thuốc lá rất khó khăn, vì các chất gây nghiện có trong thuốc lá sẽ thôi thúc bạn “đốt cháy” nó mỗi ngày. Ngoài ra, khi bạn ngừng hút thuốc, một số tác dụng phụ có thể khiến bạn khó chịu, đau đầu và thèm nicotine dữ dội hơn.

Mặc dù việc từ bỏ thuốc lá có thể là một thách thức, nhưng lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần mà bạn nhận được rất xứng đáng. Hãy quăng điếu thuốc bạn đang cầm trên tay vào thùng rác và xem 10 lợi ích sau đây.

10 lợi ích tuyệt vời khi ngừng hút thuốc lá

1. Phá vỡ chu kỳ nghiện

Trong vòng một tháng sau khi bỏ thuốc lá, nhiều thụ thể nicotine trong não của bạn sẽ trở lại bình thường và bạn sẽ không còn cảm thấy nghiện thuốc lá nữa.

2. Cải thiện hệ tuần hoàn

Hệ tuần hoàn của bạn sẽ cải thiện trong vòng 2 đến 12 tuần sau khi ngừng hút thuốc. Điều này làm cho hoạt động thể chất dễ dàng hơn rất nhiều và giảm nguy cơ đau tim.

3. Cải thiện vị giác và khứu giác

Hút thuốc làm tổn thương các đầu dây thần kinh trong mũi và miệng, làm suy yếu chức năng vị giác và khứu giác của bạn. Chỉ trong vòng 48 giờ sau khi bỏ thuốc, các đầu dây thần kinh bắt đầu phát triển, vị giác và khứu giác của bạn bắt đầu cải thiện.

4. Gia tăng năng lượng hơn

Cùng với việc cải thiện hơi thở và hoạt động thể chất, lượng oxy trong cơ thể tăng lên cũng cung cấp nhiều năng lượng hơn cho bạn. Bạn sẽ thấy khỏe mạnh hơn và tràn đầy năng lượng tích cực sau khi bỏ thuốc lá.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Việc ngừng hút thuốc sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, tăng nồng độ oxy và giảm viêm – tất cả đều giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Cơ thể bạn sẽ dễ dàng chống lại cảm lạnh và các bệnh thông thường khác.

6. Răng và miệng sạch sẽ hơn

Hút thuốc lá làm vàng răng, gây hôi miệng và tăng nguy cơ nhiễm trùng răng miệng. Trong vòng một tuần bỏ thuốc, bạn sẽ bắt đầu thấy và cảm nhận sự khác biệt trong miệng cũng như hơi thở của bạn. Những người xung quanh không còn cảm thấy khó chịu khi giao tiếp với bạn nữa.

7. Làm chậm quá trình lão hóa

Bỏ thuốc lá tốt hơn kem chống lão hóa. Bỏ thuốc lá có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi quá trình lão hóa sớm cũng như xuất hiện các nếp nhăn.

8. Nhiều thời gian hơn

Hầu hết mọi người không nghĩ về lượng thời gian và năng lượng mà họ dành cho việc mua thuốc lá, mua ở đâu, khi nào và khoảng thời gian vô ích cho việc hút thuốc. Do đó, nếu bạn ngừng hút thuốc, bạn sẽ có một khoảng thời gian kha khá để làm những hữu ích hơn như tập thể dục, chăm sóc cây cảnh hoặc vui đùa bên gia đình.

9. Cải thiện đời sống tình dục

Hút thuốc có thể gây hại cho đời sống tình dục của bạn. Nó làm tăng nguy cơ rối loạn chức năng cương dương ở nam giới, và góp phần vào rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới bằng cách giảm dịch bôi trơn trong âm đạo và tần số cực khoái.

10. Giảm nguy cơ ung thư

Đây là lợi ích tuyệt vời nhất của việc bỏ thuốc lá, nhưng nó có thể mất vài năm sau khi bạn ngừng hút điều thuốc cuối cùng. Bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh ung thư sau:

  • Ung thư phổi
  • Ung thư thực quản
  • Ung thư thận
  • Ung thư bàng quang
  • Ung thư tuyến tụy

10 tác dụng phụ xuất hiện khi bạn bỏ thuốc lá

Tác dụng phụ khi bỏ hút thuốc lá có thể cực kỳ khó chịu đối với một số người. Nhiều người cảm thấy bực bội, mệt mỏi và khó chịu vô cùng khi ngừng hút thuốc.

Điều này là do các chất trong thuốc lá ảnh hưởng đến mọi hệ thống trong cơ thể của bạn. Khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể bạn cần thời gian điều chỉnh để thích nghi với việc không có nicotine. Điều quan trọng cần nhớ là những tác dụng phụ này chỉ là tạm thời thôi.

1. Nhức đầu và buồn nôn

Hút thuốc ảnh hưởng đến mọi hệ thống trong cơ thể bạn. Nhức đầu, buồn nôn và các triệu chứng thực thể khác là phổ biến khi nicotine rời khỏi cơ thể bạn.

2. Ngứa ở tay và chân

Khi hệ tuần hoàn của bạn bắt đầu cải thiện, bạn có thể cảm thấy ngứa ran ở tay và chân.

3. Ho và đau họng

Bạn có thể bị ho và đau họng vì phổi của bạn bắt đầu loại bỏ chất nhầy và các mảnh vụn khác mà việc hút thuốc tạo ra.

4. Tăng sự thèm ăn và tăng cân

Việc tăng năng lượng mà bạn trải nghiệm khi bạn bỏ hút thuốc làm tăng sự thèm ăn của bạn. Một số người cũng ăn nhiều hơn vì họ thay thế thuốc lá bằng thực phẩm để đối phó với thói quen phì phèo điếu thuốc trên miệng. Cả hai đều dẫn đến tăng cân.

5. Thèm thuốc dữ dội

Cơ thể của bạn phụ thuộc vào nicotine nếu bạn là người hút thuốc lâu năm. Bạn sẽ cảm thấy bức rức, khó chịu và muốn lôi gói thuốc lá ra hút một điếu ngay lập tức. Sự thèm nicotine này thường diễn ra trong khoảng 2-4 tuần sau khi bạn ngừng hút thuốc.

6. Khó chịu, thất vọng và tức giận

Bạn đang tạo ra một sự thay đổi lớn – tâm trí và cơ thể của bạn đang điều chỉnh để từ bỏ một thứ gì đó mà bạn đã phụ thuộc vào. Điều này thường gây khó chịu và tức giận.

7. Táo bón

Nicotine có trong thuốc lá ảnh hưởng đến ruột non và ruột kết. Khi bạn loại bỏ nicotine ra khỏi cơ thể, bạn có thể bị táo bón vì cơ thể bạn đang điều chỉnh để hoạt động mà không có nó.

8. Khó tập trung

Tất cả các tác dụng phụ của việc bỏ hút thuốc có thể gây khó khăn cho việc tập trung lúc ban đầu.

9. Khô miệng

Hút thuốc là một nguyên nhân phổ biến gây khô miệng. Sự căng thẳng và lo lắng liên quan đến việc bỏ thuốc lá có thể làm cho nó tồi tệ hơn.

10. Lo lắng, trầm cảm và mất ngủ

Những người hút thuốc có nguy cơ trầm cảm và lo lắng ít hơn, mặc dù bằng chứng cho điều này là không rõ ràng. Nhiều người hút thuốc để cải thiện tâm trạng của họ. Vì vậy, khi bạn bỏ thuốc lá, bạn có thể cảm thấy lo lắng và trầm cảm. Mất ngủ cũng là triệu chứng phổ biến.

Trầm cảm là một tình trạng nghiêm trọng. Tốt nhất là bạn nên điều trị với chuyên gia y tế, người có thể đưa ra các giải pháp như tâm lý trị liệu, dùng thuốc hoặc trị liệu bằng ánh sáng. Một số biện pháp hỗ trợ được sử dụng cùng với điều trị theo chỉ định của bác sĩ bao gồm:

Tiến trình thay đổi của cơ thể khi bạn ngừng hút thuốc

– 20 phút sau khi bỏ thuốc lá, nhịp tim của bạn sẽ giảm xuống. Thuốc lá làm tăng huyết áp và tăng nhịp tim. Do đó, nhịp tim của bạn sẽ bắt đầu giảm xuống mức bình thường trong vòng 20 phút kể từ khi bạn quăng điếu thuốc cuối cùng đi.

– 8 đến 12 giờ sau khi bỏ thuốc, nồng độ carbon monoxide trong máu giảm xuống. Carbon monoxide là loại khí nguy hiểm tương tự như khí thải xe hơi. Nó làm cho nhịp tim của bạn tăng lên và gây khó thở. Trong vòng 8 đến 12 giờ, nồng độ carbon monoxide trong máu giảm xuống và oxy trong máu của bạn tăng lên.

– 48 giờ sau khi bỏ thuốc lá, khả năng ngửi và nếm của bạn được cải thiện. Các đầu dây thần kinh bị tổn thương do hút thuốc bắt đầu mọc lại, cải thiện khứu giác và vị giác của bạn.

– 2 tuần đến 3 tháng sau khi bỏ thuốc, nguy cơ đau tim của bạn giảm xuống đáng kể. Cải thiện lưu thông máu, hạ huyết áp và nhịp tim, nồng độ oxy và chức năng phổi tốt hơn sẽ làm giảm nguy cơ đau tim.

– 1 đến 9 tháng sau khi bỏ thuốc, bạn sẽ cảm thấy bớt khó thở và ho ít hơn. Ho, khó thở và chứng nghẹt mũi sẽ thuyên giảm. Nhìn chung, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực.

– 1 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ mắc bệnh tim của bạn sẽ giảm đi một nửa. Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

– 5 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ đột quỵ của bạn giảm. Tùy thuộc vào số lượng và thời gian bạn hút thuốc cũng như sức khỏe tổng thể của bạn, nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ giống như người không bao giờ hút thuốc trong vòng 5 đến 15 năm sau khi bỏ thuốc lá.

– 10 năm sau khi bỏ thuốc, nguy cơ ung thư phổi của bạn giảm xuống ngang bằng với người chưa bao giờ hút thuốc. Nguy cơ tử vong vì ung thư phổi của bạn sẽ giống như một người chưa bao giờ hút thuốc. Nguy cơ phát triển các bệnh ung thư khác cũng giảm đáng kể.

– 15 năm sau khi bỏ thuốc, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim giống như người chưa bao giờ hút thuốc. Sau khi bạn bỏ thuốc lá, bạn sẽ có cholesterol thấp hơn, máu loãng hơn (giúp giảm nguy cơ đông máu) và hạ huyết áp.

Thay thế bằng thuốc lá điện tử có được không?

Thuốc lá điện tử có vẻ như ít tác hại hơn so với thuốc lá thông thường, nhưng nó vẫn chứa nicotine và các hóa chất độc hại khác, nhiều trong số đó cũng được tìm thấy trong thuốc lá thông thường.

Ngay cả khi một số hãng thuốc lá điện tử tuyên bố là không có nicotine, nhưng chúng vẫn được tìm thấy cùng nhiều hóa chất độc hại khác bên trong thuốc lá điện tử. Điều này có thể làm cho việc bỏ thuốc lá điện tử cũng khó khăn như bỏ thuốc lá thông thường đối với một số người.

Trong khi một số bằng chứng cho thấy rằng, thuốc lá điện tử có thể giúp một số người bỏ thuốc lá, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã không chấp thuận thuốc lá điện tử như một trợ giúp để bỏ thuốc lá.

Bác sĩ có thể giúp bạn bỏ thuốc lá, hãy nói chuyện với họ nếu bạn đã sẵn sàng để từ bỏ. Họ sẽ cung cấp cho bạn thuốc hỗ trợ và đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp hạn chế tác dụng phụ khi bỏ thuốc lá.

Nếu bạn ý thức hơn về những tác hại của khói thuốc đối với sức khỏe của bản thân cũng như gia đình thân yêu của mình, bạn sẽ nỗ lực để vượt qua. Mặc dù lợi ích của bỏ thuốc lá rất đáng kể, nhưng là thử thách thật sự đối với những người thiếu bản lĩnh. Bạn là một người yếu đuối hay mạnh mẽ? Hãy chứng minh cho mọi người thấy bằng cách bỏ thuốc lá và bắt đầu ngày mới bằng những hành động tích cực.

Khỏe quá Đi – Theo: healthline.com

Related posts

10 lợi ích sức khỏe của thiền mà bạn nên quan tâm

Nhung Vũ

Lợi ích của việc luyện tập khí công

Nhung Vũ

10 lợi ích sức khỏe của khiêu vũ

Nhung Vũ

Leave a Comment