Dinh dưỡng

Ăn nhiều cà rốt có thật sự giúp sáng mắt?

Những huyền thoại nổi tiếng về trái cây và rau quả được sử dụng để khuyến khích mọi người ăn uống lành mạnh hơn. Ví dụ, đậu thận (đậu tây) tốt cho thận, nấm tốt cho tai và cà rốt tốt cho mắt.

Như vậy, nếu bạn muốn thận của mình khỏe mạnh hơn, tai và mắt hoạt động đúng cách, các loại rau củ tốt nhất để ăn là đậu thận, nấm và cà rốt, hoặc ít nhất đó là những gì huyền thoại ngụ ý.

Phổ biến trên khắp thế giới, cà rốt là loại rau củ giòn và rất bổ dưỡng. Chúng thường được tuyên bố là giúp cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh và cải thiện tầm nhìn ban đêm. Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi về nguồn gốc của ý tưởng này và liệu nó có được khoa học hỗ trợ hay không?

Bài viết này sẽ cho bạn biết liệu ăn nhiều cà rốt có thật sự giúp sáng mắt và cung cấp các mẹo khác để giữ cho mắt của bạn khỏe mạnh.

Tổng quan về mắt

Mắt được tạo thành từ 7 phần chung kết nối và hỗ trợ lẫn nhau: Giác mạc, đồng tử, thủy tinh thể, móng mắt, dây thần kinh thị giác, hố thị giác và võng mạc.

Giác mạc là phần trong suốt bao phủ mống mắt, nó cũng nhận được sự nuôi dưỡng từ nước mắt. Đồng tử nằm ở trung tâm của mống mắt và cho phép ánh sáng đi vào, nó có thể co giãn để điều chỉnh lượng ánh sáng đi vào võng mạc.

tong-quan-ve-mat
Thủy tinh thể giúp tập trung ánh sáng và hình ảnh trong mắt bạn

Thủy tinh thể giúp tập trung ánh sáng và hình ảnh trong mắt bạn. Dây thần kinh thị giác truyền các vật thể bạn nhìn thấy từ võng mạc đến não để xử lý thông qua các xung điện.

Hố thị giác tập trung phân biệt ánh sáng và màu sắc bằng cách sử dụng các tế bào hình nón, nó cung cấp tầm nhìn rõ ràng nhất cho tất cả các bộ phận của mắt. Cuối cùng, võng mạc nhận ánh sáng tập trung từ thủy tinh thể và gửi nó đến não để nhận biết.

Thuộc tính của cà rốt

Cà rốt là loại rau củ bao gồm chủ yếu là nước, carbohydrate, protein và chất xơ. Cà rốt cũng chứa Vitamin A, C, biotin và kali.

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể, nó làm tăng chức năng nhận thức và loại bỏ độc tố. Carbonhydrate được sử dụng cho năng lượng và protein là các khối xây dựng các mô trong cơ thể.

Chất xơ không thể được tiêu hóa bởi cơ thể chúng ta, bởi vì nó có nguồn gốc từ thực vật, chất xơ làm tăng nhu động ruột khỏe mạnh.

thuoc-tinh-ca-rot
Carot giúp tăng cường thị lực,rất cần thiết cho sự tăng trưởng và chức năng miễn dịch

Vitamin A bắt đầu dưới dạng beta-carotene và sau đó được chuyển đổi thành Vitamin A trong quá trình tiêu hóa, nó giúp tăng cường thị lực, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và chức năng miễn dịch.

Vitamin C còn được gọi là axit ascobic giúp khuyến khích hấp thu Sắt. Biotin giúp tóc, da và móng khỏe mạnh. Kali điều chỉnh chất lỏng trong cơ thể, tín hiệu thần kinh và co thắt cơ bắp.

Cà rốt và sức khỏe của mắt

Từ lâu, nhiều người đã tin rằng ăn cà rốt giúp sáng mắt và cải thiện thị lực, đặc biệt là tầm nhìn vào ban đêm. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa cà rốt và mắt bắt nguồn từ một huyền thoại.

Trong Thế chiến II, các phi công của Không quân Hoàng gia Anh khi lần đầu sử dụng radar để nhắm và bắn hạ máy bay địch. Trong nỗ lực giữ bí mật công nghệ mới này, độ chính xác thị giác của các phi công được đề cập đến – đặc biệt là cải thiện tầm nhìn đêm được cho là do ăn cà rốt. Điều này dẫn đến một chiến dịch tuyên truyền nhằm thúc đẩy ăn cà rốt giúp mắt sáng hơn.

Như đã nêu ở trên, cà rốt có chứa Vitamin A giúp mắt khỏe mạnh. Thiếu vitamin A có thể gây mù và mờ mắt, cũng như các biến chứng khác với gan và da.

Vitamin A cho phép các protein opsin, như rhodopsin tạo ra các tế bào hình nón. Hãy nhớ lại rằng tế bào nón nằm trong hố thị giác cung cấp tầm nhìn rõ nhất cho mắt. Có một sự khác biệt lớn giữa cho phép và cải thiện tầm nhìn, và đó là nơi bắt nguồn quan niệm sai lầm về việc ăn cà rốt giúp sáng mắt.

ca-rot-tot-cha-mat

Ăn cà rốt sẽ duy trì sức khỏe của mắt nhưng không thể giúp cải thiện thị lực. Vậy cà rốt có tốt cho mắt không? Câu trả lời là có, nhưng chúng không thể giúp mắt của bạn sáng hơn, nhìn rõ ràng hơn mà chúng chỉ duy trì tình trạng hiện tại của mắt.

Những cách khác để cải thiện sức khỏe của mắt

Ăn cà rốt không phải là cách duy nhất để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh và tầm nhìn của bạn sắc nét. Các chiến lược khác để cải thiện sức khỏe của mắt bao gồm:

Sử dụng kính râm: Chọn kính râm phù hợp để bảo vệ mắt bạn khỏi tia UVA và UVB. Tác hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và viêm màng phổi (sự phát triển mô trên lòng trắng mắt của bạn) (27 Nguồn đáng tin cậy).

Hạn chế xem tivi, máy tính và điện thoại: Xem tivi quá nhiều, điện thoại hoặc ngồi máy tính quá lâu có thể gây mỏi mắt. Hạn chế và ngồi xa màn hình tivi hoặc bật bộ lọc ánh sáng ban đêm trên điện thoại của bạn, vì ánh sáng xanh có thể gây tổn thương võng mạc.

Tập thể dục: Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên là tốt cho mắt và vòng eo của bạn. Không tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh võng mạc tiểu đường, một tình trạng có thể làm giảm thị lực của bạn.

Bỏ thuốc lá: Khói thuốc lá có liên quan đến mất thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Hút thuốc cũng có thể làm tăng nguy cơ khô mắt.

Áp dụng chế độ ăn uống cân bằng: Các chất béo omega-3 EPA và DHA (có trong cá béo, hạt lanh), vitamin C (có trong trái cây họ cam quýt, bông cải xanh), vitamin E (có trong hạt bơ) và kẽm (có trong thịt, sò và hạt bí ngô) rất tốt cho sức khỏe của mắt.

Ăn rau có màu xanh đậm: Rau cải xoăn, rau bina và cải búp có nhiều carotenoids lutein và zeaxanthin giúp hỗ trợ sức khỏe của mắt.

Đi khám mắt thường xuyên: Cách tốt nhất để biết mắt bạn đang hoạt động như thế nào là thường xuyên được kiểm tra bởi một chuyên gia về mắt. Gặp bác sĩ nhãn khoa là một thói quen tốt để phòng ngừa các bệnh lý về mắt.

Tóm lại, Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục, hạn chế thời gian tiếp xúc của mắt với các thiết bị công nghệ, không hút thuốc, đeo kính râm và kiểm tra thị lực thường xuyên bởi bác sĩ nhãn khoa là những điều cần thiết để đảm bảo mắt luôn hoạt động tốt.

Nét Bút Tri Ân: Theo: healthline – HFR

Related posts

Tại sao ăn nhiều muối lại có hại cho sức khỏe?

Nhung Vũ

Top 10 lợi ích sức khỏe của trứng mà bạn nên biết

Nhung Vũ

10 lợi ích sức khỏe của cải xoăn

Nhung Vũ

Leave a Comment